Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Đèn LED sẽ loại bỏ bóng điện truyền thống

Đèn LED sẽ loại bỏ bóng điện truyền thống
Nếu như một lữ khách sống cách đây vài trăm năm tới ghé thăm nhà chúng ta thì chắc hẳn những công nghệ hiện đại ngày nay sẽ thật lạ lẫm đối với anh ta. Ti vi, điện thoại di động và cả máy vi tính có lẽ khiến anh ta thật sự sửng sốt. 

Nhưng nếu như nhìn thấy bóng đèn đốt sợi tóc, có lẽ anh ta sẽ nói "Ahh"! Tôi nhận ra cái này. Nhà tôi cũng có vài cái để trang trí."
Nếu như anh ta quay trở lại sau khoảng 15 năm nữa, khi đó chiếc bóng điện của nhà phát minh Thormas Edison có lẽ đã đi vào dĩ vãng. Những chiếc đèn LED, (còn gọi là diode phát sáng) sẽ thay thế hoàn toàn bóng đèn điện.  
Cách đây 12 năm, đèn LED quả là không tưởng cho tới khi khoa học công nghệ xuất hiện. Nó đã giải quyết mọi khó khăn còn vướng mắc. Kể từ đó, đèn LED đã tạo nên cuộc cách mạng nhanh chóng. Chúng hiện đang được lắp đặt trong rất nhiều thiết bị, bao gồm cả hệ thống chiếu sáng của bể bơi, đèn đọc v.v.. Cụ thể nhất ta có thể tận mắt chứng kiến những ứng dụng của loại đèn này ở Hội trợ thương mại về chiếu sáng được tổ chức.
Việc sử dụng rộng rãi thiết bị chiếu sáng bằng loại đèn này có thể giúp chúng ta tiết kiệm đuợc nhiều năng lượng.
Đèn LED đã có mặt từ những thập niên 60, nhưng mà hầu hết chi dùng hiển thị thời gian của đồng hồ báo thức hay dung lượng pin của máy ghi hình.
Một thời gian dài, đèn LED đã không được dùng làm nguồn sáng bởi vì chúng chỉ cho ánh sáng đỏ, xanh lá cây và vàng mà không cho ánh sáng trắng. Cho mãi đến năm 1993, công ty hoá chất Nichia của Nhật Bản cho ra đời loại đèn LED xanh dương, là sự kết hợp giữa ánh sáng đỏ và xanh lá cây để cho ra ánh sáng trắng. Chính sự kiện này đã mở ra một lĩnh vực mới về công nghệ.
Và thế là ngành công nghiệp đã sớm khai thác triệt để điều này. Đèn LED dựa trên công nghệ bán dẫn ngày càng tăng về độ chiếu sáng, hiệu suất và tuổi thọ. Điều này có vẻ giống như bộ xử lý của máy tính, ngày càng nhanh và giá cũng rẻ hơn theo thời gian.
Chỉ trong tuần trước, các nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu về ánh sáng của Viện bách khoa Rensselaer ở Troy, New York cho biết họ đã kích thêm từng Wat công suất đầu ra của đèn LED (cho ánh sáng trắng). Kết quả là hiệu suất toả sáng tăng gấp 6 lần so với bóng đèn thường và vượt hơn hẳn so với bóng đèn huỳnh quang.   
Thế hệ bóng đèn LED cho ánh sáng trắng hiện nay vẫn chưa hiệu quả. Cùng một mức công suất đèn LED cho độ toả sáng gấp khoảng hai lần so với bóng đèn thường. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất đó là việc tiết kiệm năng lượng này chưa kéo lại được so với chi phí về mặt giá thành của sản phẩm.
Ông Nadarajah Narendran - giám đốc trung tâm nghiên cứu về ánh sáng của Viện Renssealaer- nói " Đúng là thật khó để thuyết phục khách hàng mà chỉ dựa vào yếu tố tiết kiệm năng lượng. Đèn huỳnh quang là một ví dụ, cường độ sáng của nó gấp bốn lần so với bóng đèn thường nhưng thử hỏi có bao nhiêu nhà sử dụng nó? Câu trả lời là chưa đến 5%."
Tuy nhiên việc phát triển này cần phải được thúc đẩy nhanh. Bộ năng lượng của Hoa Kỳ ước tính việc sử dụng đèn LED có thể cắt giảm được 29% mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc cho tới năm 2005. Tổng số tiền điện mà các hộ gia đình Mỹ có thể tiết kiệm sẽ vào khoảng 125 triệu đô la. 
Đèn LED còn có những ưu điểm khác, chẳng hạn người ta đang sử chúng làm đèn trang trí ở những hốc tường mặc dù chi phí là khá đắt. 
Hiện tại đèn LED trắng có tuổi thọ tới 50.000 giờ sử dụng, gấp 50 lần so với bóng đèn 60W. Điều này có nghĩa là chúng có thể thắp sáng liên tục trong vòng 6 năm. 
Điểm hấp dẫn ở loại đèn này là này nó có thể sử dụng để lắp đặt ở những nơi khó thay lắp chẳng hạn như bên ngoài toà nhà, bể bơi v.v.. thay vì phải sử dụng bóng đèn thông thường. Công ty Osram Sylvania, một công ty nhánh của hãng Siemens (Đức) đã cho ra mắt sản phẩm băng dính có chiều dài 27 feet có gắn đèn LED để sử dụng cho những trường hợp kể trên.       
Ngài Jim Anderson của Lamina Ceramics cho biết: Các khách sạn thì rất quan tới việc sử dụng các đèn LED bên cạnh các đèn bóng, đề phòng trong trường hợp đèn bóng cháy nổ. Không chỉ thế, một đèn LED 6W cho ánh sáng tương đương với bóng đèn halogen (đèn sợi đốt) 20W.   
Ông Narendran hiện đang làm tại bộ phận thiết kế cabin (buồng lái) máy bay của hãng Boeing cho biết: đèn LED hầu hết là rất bền, nó có thể chịu được sự rung lắc trong máy bay cũng như trong ô tô.
Công ty Electric General và iLight Technologies of Evanston III đã tạo ra các biển quảng cáo bằng đèn LED rực rỡ như đèn neon (nê-ông).
Đèn neon thường là nguyên nhân dẫn tới hoả hoạn tại các nhà hàng và các biển quảng cáo, nếu bị đập vỡ thì sẽ rất nguy hiểm. Ngược lại với đèn LED thì khác hẳn, tại buổi triển lãm thương mại, hãng iLight đã giới thiệu bảng đèn LED làm bằng nhựa dẻo. Điểm thú vị là ở chỗ bảng đèn này vẫn hoạt động tốt sau khi "dính"  một phát đạn súng hơi.
Điểm hạn chế: biển bằng đèn LED của hãng iLight không thể sản xuất ngay một lần với giá rẻ như bằng đèn neon ở các của hàng khác. 
Một đặc điểm của đèn LED này là ánh sáng của nó mờ mờ ảo ảo, điều này khiến cho ngôi nhà của bạn trông sẽ quyến rũ hơn. Sự pha trộn giữa các LED màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương sẽ cho ra đủ bảy sắc cầu vồng. Thay vì phải sử dụng chiết áp, ba nút trượt sẽ giúp bạn thực hiện công việc phối màu này. 
Ông Steve Landau, nhân viên công ty chiếu sáng Lumileds (một công ty cổ phần sản xuất đèn LED giữa Agilent Technologies Inc và Philips Lighting) cho biết: "Vào ngày nóng nực có lẽ bạn sẽ thích ánh sáng màu xanh dương vì nó có thể làm dịu cái nóng oi ả. Còn vào ngày mùa đông lạnh giá bạn lại muốn có ánh sáng giống như những tia nắng mặt trời ấm áp."
Hãng hàng không Quata, Úc hiện đang trang bị hệ thống đèn ngủ bằng đèn LED xanh sẫm cho khoang hạng nhất của mình.
Một hệ thống như vậy mà trang bị trong gia đình thì sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành tin rằng trong vài năm tới khi công nghệ phát triển thì giá thành của sản phẩm sẽ giảm để phù với túi tiền của người tiêu dùng. 
Ngài Norbert Hiller, phó tổng giám đốc công ty Cree chuyên sản xuất đèn LED xanh dương và xanh lá cây có trụ sở tại thành phố Durham - North Carolina (Mỹ), cho biết: "Chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu lĩnh vực còn khá mới mẻ này. Các nhà nghiên cứu của chúng tôi luôn tạo ra sự ngạc nhiên thú vị"  

In tin Gửi tin Ema

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét