Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

BIẾN THẾ (TRANSFORMER) CỦA AMPLI ĐÈN.

Biến thế (transformer) của ampli đèn.
Biến thế của ampli đèn thường có 3 loại : Biến thế nguồn (power supply transformer) (transfor aliment), cuộn lọc điện 1 chiều (DC choke) và biến thế xuất âm (output transfomer) (transfor sortie).
-Biến thế nguồn : Cung cấp nhiều loại điện áp AC cho ampli đèn từ điện lưới hạ thế. Công suất của biến thế được tính theo công thức gần đúng : P = S x S trong đó S là tiết diện của lõi từ E I tính bằng cm². Nên chọn biến thế có công suất ít nhất gấp đôi công suất của âm thanh. Các cuộn dây có hiệu điện thế như sau :
Sơ cấp (primary) : 110v, 220v.
Thứ cấp (secondary) : Cuộn cao thế 300v x 2, có thể cao đến 450v tùy theo loại đèn công suất. Hai cuộn đốt tim bóng đèn (filament), 1 cuộn 5v cho đèn chỉnh lưu và 1 cuộn 6,3v cho tất cả đèn còn lại. Cuộn 5v phải được cách ly thật tốt với các cuộn khác vì đây là đường ra của điện cao thế sau khi chỉnh lưu. Dĩ nhiên tất cả dòng ra phải phù hợp với tất cả hệ thống (sẽ nêu rõ sau).
 

-Cuộn lọc điện 1 chiều : Loại này rất đơn giản, chỉ có 1 cuộn dây độc nhất với lõi từ vài cm². nó dùng để lọc sạch dòng điện DC trước khi cung cấp cho bóng đèn.
- Biến thế xuất âm : Biến thế này quan trọng nhất đối với ampli đèn vì nó ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh phát ra. Nhiệm vụ của nó là biến đổi tổng trở của cặp đèn công suất push-pull khoảng trên 5KΩ thành 4, 8, và 16Ω cho phù hợp với loa tải. Ở nước ngoài, quấn bằng máy chính xác, lõi từ tốt lớn hơn 14.000 gausse, họ thường quấn chỉ có 2 cuộn sơ cấp. Trên thực tế, ta phải quấn theo kiểu “sandwich”, chia cuộn sơ cấp thành nhiều cuộn có số vòng dây giống nhau, rồi đấu nối tiếp những cuộn này lại thành 2 cuộn với mỗi cuộn một lớp chẵn, lẻ khác nhau. Làm sao cho mỗi cuộn đều có số vòng và chiều dài giống nhau.
 

             Vì hoạt động với điện thế DC rất cao nên những biến thế dùng cho ampli đèn đều phải quấn dây rất kỹ, giữa mỗi lớp dây phải lót lớp giấy cách điện mỏng thật tốt. Những bài sau, tùy loại đèn cụ thể, tôi sẽ đưa những thông số kỹ thuật để các bạn khéo tay cũng có thể tự mình thực hiện được.
            Tuyên Phúc.
            Bài tiếp : Những linh kiện (part) dùng trong ampli đèn.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét