Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Vải có thể chụp hình?

Bích Vân 30/07/2009
Thông thường máy chụp hình có hình dạng một cái hộp nhỏ với ống kính để ánh sáng đi vào trong hộp tác động lên một sensor hay lên một đoạn phim. Nhưng trong tương lai, kỹ thuật chụp hình có thể "xuất hiện" dưới dạng một cái áo khoác hay một áo pull-over. Nghiên cứu gia Yoel Fink và các cộng sự viên, thuộc viện Khoa học Kỹ Thuật Massachusetts (MIT = Massachusetts Institut of Technology) tại Hoa kỳ, vừa phát minh được một loại vải trong suốt có thể thâu nhận 2 tần số ánh sáng để từ đó tạo thành một tấm ảnh thô sơ. "Biểu diễn thử" với một mảnh vải độ 10 phân vuông, các khảo cứu gia có thể chụp được hình cái biểu tượng khuôn mặt cười (smiley) đặt gần đó và chứng minh rằng có thể chụp hình từ mảnh vải mà không cần hệ thống ống kính. Các sớ vải, mỏng hơn 1mm, gồm 2 lớp nguyên liệu rất nhạy cảm với ánh sáng và ngăn cách nhau, được xem như sensor; mỗi lớp có 4 cực điện bằng kim khí.
Một trong những ứng dụng của "vải chụp hình" sẽ, theo quan điểm của các khảo cứu gia, rất hiệu nghiệm trong lãnh vực quân đội: mặc quần áo bằng "vải chụp hình", người lính luôn luôn có thể biết được những gì đang xảy ra phía sau lưng của mình, hoặc biết được có sự hiện diện của kẻ thù phía sau hay không. Một lợi điểm của loại "vải chụp hình" là vẫn có thể tiếp tục chụp hình mặc dù một vài chỗ trên quần áo bị hư hại.
Tất cả những chi tiết về loại vải chụp hình vừa được tường trình trên tờ Nano Letters (American Chemical Society) số phát hành mới nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét