Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Cubase 5, thử nghiệm phần mềm soạn nhạc mạnh mẽ - Phần 2

Tới đây, bản quyền đã được tải về và lưu vào trong khóa USB. Mã kích hoạt không còn hiệu lực nữa. Muốn cài đặt sang máy khác hoặc cài đặt lại sau này, ta phải đăng nhập vào trang web của Steinberg và đăng ký số serial mới.

Cubase 5 hinh 6



Muốn quản lý bản quyền như chuyển ang máy khác, xóa bỏ bản quyền... ta đểu dùng trình Syncrosoft License Control Center 5 để quản lý.
Cubase 5 hinh 7
Đăng ký với hãng thông qua trang web http://steinberg.net nên được làm ngay sau quá trình cài đặt. Tất nhiên ta cũng không nhất thiết phải đăng ký, nhưng dẫu sau việc đăng ký với hãng sẽ có được trợ giúp, thông báo và được phép tải các bản cập nhật mới... 
 
Khám phá một số tính năng mới:
Sau khi cài đặt và đăng ký, khởi động chạy Cubase lần đầu tiên. Một cảm giác rất hứng khởi pha chút tò mò với những tính năng mà hãng đã quảng cáo. Hãy điểm qua một số tính năng mới:

1. Sáng tạo tiết tấu Beat và Loop

Công cụ LoopMash làm một dạng nhạc cụ ảo có một phong cách làm việc rất sáng tạo khi ta làm việc với Loop và Beat. Dựa trên công nghệ mới cộng tác với hãng Yamaha cho ta khả năng quản lý và thỏa sức sáng tạo các loại tiết tấu trống.
Loop
Khi sử dụng có thể kéo thả các loop từ trong cửa sổ quản lý MediaBay hay từ cửa sổ làm việc của Cubase vào trong LoopMash. Công cụ đồng bộ hoàn toàn tempo (tốc độ) với bản nhạc. Nghĩa là khi ta thay đổi tempo của bản nhạc, các tiết tấu trong LoopMash cũng sẽ thay đổi theo.
Công cụ Groove Agent ONE đi kèm theo cho ta một hộp trống với các âm sắc hiện đại ở các thể loại như: acoustic, urban, hip hop và dance... Khi làm việc vẫn có thể dùng chức năng kéo và thả từ trong MediaBay.
Groove
Hỗ trợ định dạng tập tin WAV, AIFF và MPC. Có thể chỉnh sửa riêng từng mặt trống. Tự động chia phách và gán vào các mặt khi ta kéo và thả các đúp thu audio vào trong cửa sổ Groove Agent ONE. Nó còn có khả năng chuyển đổi thành dữ liệu MIDI từ một loop audio đã được chia phách (sliced) bằng cách kéo thả vào kênh MIDI. Thật là công cụ hoàn hảo cho Drums.
Công cụ Beat Designer là một dạng plug-in tạo tiết tấu cho phép chúng ta soạn kiểu từng bước (step) thành những mẫu âm hình tiết tấu (patterns) và đưa vào bản nhạc đang soạn. Đây là một công cụ MIDI nên nó có thể làm việc với nhiều loại hộp Drums ảo khác nhau như ArtistDrums, Battery... Với công cụ này ta có thể tạo nhiều mẫu âm hình mong muốn (làm thành một dạng thư viện các tiết tấu Drums) sau đó lưu lại và sử dụng ở nhiều bài khác nhau. Có thể tự đặt các loại nhịp và trường độ khác nhau. Ta có thể chỉnh được âm lượng riêng từng trống. Nên sử dụng kết hợp với Groove Agent ONE. Bản thân trong Beat Designer cũng có sẵn rất nhiều tiết tấu ở các thể loại khác nhau.
Beat

Khả năng chỉnh sửa (Vocal Editing) và sửa cao độ (Pitch Correction)

Cubase 5 có một tính năng mới và rất mạnh cho việc chỉnh sửa phần hát (Vocal) là một yếu tố quan trọng nhất trong ca khúc.

Đó là công cụ VariAudio. Nó cho phép ta chỉnh sửa cao độ từng chữ một đồng thời thay đổi ngữ điệu và thời gian của câu hát. Với công nghệ mới này, giờ đây chỉnh sửa phần hát cũng đơn giản như chỉnh sửa những nốt nhạc MIDI trong Key Editor.

Vari
Quả thật công cụ này rất mạnh, nó có thể chỉnh sửa từng chữ một. Các chữ này còn có thể được chuyển thành nốt MIDI và thậm chí từng chữ khi hát thay đổi cao độ cũng có thể chuyển đổi thành nốt MIDI với Pichtbend.
Công cụ tích hợp PitchCorrect được thiết kế cho Vocal và nhạc cụ solo. Đây là plug-in công nghệ VST3 cũng cho phép ta chỉnh cao độ. PitchCorrect dựa trên công nghệ Pitch Fix của Yamaha. Nó tự động tìm cao độ của tín hiệu audio dạng mono và ngay lập tức uốn nắn theo một thang âm trưởng, thứ, chromatic... mà ta đặt trước. Ai đã từng sử dụng AutoTune thì cũng có thể thấy sự tương tự khi sử dụng plug-in này. Nó có khả năng thay đổi cao độ khi ta chơi nốt nhạc trên bàn phím MIDI. Có nghĩa là ta có thể chơi nốt nhạc trên bàn phím MIDI và phần hát sẽ biến đổi theo cao độ ta chơi với thời gian thực.
Pitch

VST Expression
VST Expression là một cách rất đơn giản và mới lạ khi làm việc với nhiều ký hiệu phát âm (articulations). Hiểu đơn giản, đây là một chức năng thiên về chép nhạc. Thay vì phải gán các nút chỉnh ký hiệu âm nhạc như to, nhỏ, tremolo.... trên bàn phím, thì ta có thể sử dụng Key Editor hay Score Editor để nhập các ký hiệu này và Cubase 5 sẽ chơi theo ký hiệu mà ta vừa nhập. Điều này chỉ thực hiện được tốt nhất với các tiếng nhạc cụ thiết kế dạng KeySwitch. Rất tiếc là trong HalionOne chưa có nhiều tiếng dạng này.
Giải thích một chút về KeySwitch nhé. Đối với các tiếng Kontakt hay các hộp tiếng ảo thế hệ mới ta thường thấy chúng có các phím ở khoảng C-0 đến C0 trên bàn phím chuyên để làm nhiệm vụ chuyển tiếng trong khi chơi. Các loại tiếng khác nhau được tích hợp thành một tiếng và khi chơi ta có thể dùng phím đàn để chuyển. Chẳng hạn ta đang chơi một giai điệu bằng tiếng Violon, đến một ô nhịp nào đó  ta chuyển sang chơi tremolo, đến vài ô nhịp sau ta lại chuyển về chơi Pizzicato. Việc chuyển qua chuyển lại này nếu làm theo cách cũ ta lại phải chọn 3 đến 4 tiếng Violon chơi ở các cách khác nhau, sau đó thu từng đoạn một. Với công nghệ này ta chỉ việc nhấn một phím đàn và tiếng sẽ được chuyển theo tương ứng, giúp ta chơi mà không bị ngắt ý tưởng. Ai đã soạn nhạc trên Sibelius hẳn đã thấy phần mềm này có thể chơi nhạc theo ký hiệu to nhỏ tùy theo ta nhập. Với các làm việc tương tự như thế, Cubase 5 cho phép ta sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau của một nhạc cụ trong khi chơi một cách rất dễ dàng.
Các tiếng dạng này có trong bộ HALion ONE Expression Set 01. Khi cài Cubase xong ta nhớ cài bộ này để có các tiếng dạng KeySwitch này.
Express
Tính năng này tương thích với bất kỳ hộp tiếng ảo VSTi nào. Nếu sử dụng hộp tiếng đi kèm Steinberg HALion Symphonic Orchestra và HALion ONE Expression Set 01 ta có thể sử dụng được tính năng này. Việc chỉnh sửa các ký hiệu này cũng đơn giản như là chép nhạc vậy. Cứ đặt ký hiệu ở đâu là tiếng sẽ thay đổi theo. Khi ta thu MIDI và sử dụng các phím chuyển thì trong bản nhạc ScoreEditor cũng sẽ xuất hiện luôn ký hiệu ấy. Rất hoàn hảo cho việc in ấn trong cubase sau này.
Signature track
Cubase 5 có hai kiểu rãnh tempo là: Signature Track và Tempo Track. Chúng cho phép ta tạo một kênh tempo ngay trên của sổ làm việc. Chức năng này cũng tương tự như Protools. Khi thu thanh MIDI và Audio thì ta có thể nhìn thấy tất cả các yếu tố như tempo, loại nhịp... thì cảm giác làm việc sẽ trực quan hơn. Chỉnh tempo và loại nhịp ngay lập tức với việc theo dõi các rãnh Audio đã thu sẽ dễ hơn là chỉ nghe rồi chỉnh mà không nhìn vào rãnh audio đó.
Signature track
Hộp tiếng nhạc cụ giao hưởng
Với những người soạn nhạc phim, nhạc giao hưởng thì hộp tiếng HALion Symphonic Orchestra rất lý tưởng. Hầu như các tiếng trong hộp này đều có hỗ trợ VST Expression. Mỗi nhạc cụ đi cùng với một mẫu căn sẵn các vị trí tiếng VST Expression trong bảng chỉnh sửa Key Editor và Score Editor. Rất tiếc phần hộp tiếng này chỉ được dùng thử nghiệm 90 ngày.
HalionSym

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét