Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Dân chơi âm thanh thi ampli đèn tự chế công suất thấp


Theo Số Hoá  


"Chim chích" của một thí sinh miền đến từ miền Nam. Ảnh: Vnav.


Cuộc thi này của dân chơi âm thanh trong nước chỉ dành cho các ampli tự chế công suất hiệu dụng tối đa không vượt quá 5 Watt / 8 Ohm mỗi kênh.
Mấy ngày gần đây, giới chơi âm thanh trong nước nói chung và các dân chơi tự chế đồ âm thanh nói riêng đang nhộn nhịp chuẩn bị cho giải đấu Chim Chích Contest 2010, cuộc thi tài của các bộ ampli đèn tự chế có công suất nhỏ.
Anh Thủy LT, một audiophile lâu năm và hiện đang công tác tại Bưu điện Hà Nội chia sẻ với Số Hóa, "mình là người chơi âm thanh từ lâu rồi và cũng rất mê cái thú tự chế đồ âm thanh, cuộc thi đồ tự chế nào mình cũng tham gia hết cả". Lần thi này, dù công việc khá bận rộn nhưng anh Thủy cũng sắp xếp và dành thời gian để mang sản phẩm mang đi dự thi.
"Đi làm cả tuần bận rộn, người ta thì được nghỉ tới 2 ngày thứ bảy, chủ nhật mà thư giãn, riêng mình, mình ở nhà hì hục thiết kế mạch, tìm linh kiện, rồi lắp ráp làm đồ dự thi. Nhưng chỉ cần làm ra được một chiếc ampli hoàn chỉnh, rồi nó cất tiếng hát thì tự khắc cảm giác mệt mỏi cũng tan biến luôn, đó là cái thú thư giãn của người đam mê âm thanh mà", anh Thủy vui vẻ nói.
Cùng với anh Thủy, các thí sinh khác của miền Bắc sẽ bắt đầu tham dự vòng loại diễn ra vào sáng chủ nhật, 23/5 tới để chọn ra 5 mẫu xuất sắc, đem vào vòng chung kết tại thành phố Hồ Chí Minh sau đó 2 tuần.
Vẫn như mọi năm, cuộc thi ampli tự chế năm nay được tổ chức bởi mạng Nghe Nhìn Việt Nam - VNAV, nơi quy tụ hầu hết giới chơi âm thanh của cả nước. Tuy nhiên, khác với SUMO contest của các năm trước, năm nay, để tôn vinh các mẫu ampli có công suất nhỏ, cuộc thi mang tên là "Chim Chích", loại chim bé nhất trong họ nhà chim.
Không giống như các loại ampli công suất lớn, ampli đèn dạng "chim chích" là thiết bị dành cho những chiếc loa có độ nhạy cao từ 95 Db trở lên, đó loa còi, loa hát hay loa toàn dải. Bởi vậy, ban tổ chức yêu cầu thí sinh tham gia phải mang đến cuộc thi những mẫu ampli có công suất hiệu dụng không vượt quá mức 5 Watt / 8 Ohm mỗi kênh, cùng với công suất tiêu tán ở mỗi bóng không được quá 15 Watt.
Chính vì quy định chặt chẽ về công suất của thiết bị, một số thi sinh ráp xong ampli, mang nộp ban tổ chức rồi vẫn bị trả về vì lỡ quá mức 15 Watt một chút xíu. Tuy nhiên, vì lòng đam mê với âm thanh, những "chú chim" bi loại nhanh chóng được người chơi thay thế thiết bị, lắp ráp lại cho đủ tiêu chuẩn rồi tiếp tục lên đường, chờ ngày thi đấu chính thức.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét